0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน หัวข้อ: AKC System Collaborative Learning Center ศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  (อ่าน 2550 ครั้ง)

ออฟไลน์ teacher_a

  • Teacher
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 348
  • ขอบคุณ: 15 ครั้ง
« เมื่อ: 29-07-13 10:59:47 »
AKC System Collaborative Learning Center ศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
   เครื่องมือสนุบสนุนการเรียนรู้ร่วมกัน พัฒนาการจัดเก็บองค์ความรู้รูปแบบใหม่ ผสานเข้ากับ social network เน้นการมีส่วนร่วมในการสร้างองค์ความรู้ เพื่อการเรียนรู้แบบยั่งยืน ที่สำคัญฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

แนะนำติชมระบบ AKC ติดต่อ info@akcsys.org ทางทีมงานน้อมรับฟังทุกคำแนะนำที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21-03-14 19:27:26 โดย admin »

ออฟไลน์ teacher_a

  • Teacher
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 348
  • ขอบคุณ: 15 ครั้ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 07-08-13 16:40:27 »
AKC System คือ อะไร ?

AKC System เป็นการพัฒนาส่วนเสริมการทำงานของ Forum ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ต่อยอดมาจาก SMF(Simple Machine Forum) ด้วยเห็นว่า SMF เป็น Open Source ที่มีระบบจัดการ Forum ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน และเปิดให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาส่วนเสริมเข้าไปใช้งานร่วมกับ SMF ได้ โดยทีมงานคิดว่าเปรียบเสมือนใช้ SMF เป็นมาตรฐานเดียวกันในกลุ่มการพัฒนาที่ยึดมาตรฐานรูปแบบการพัฒนาเดียวกันโดยใช้ SMF เป็น Base ของระบบ จากนั้นทำการพัฒนาส่วนเสริมขึ้นมาทดสอบประสิทธิภาพ หากทดสอบแล้วเกิดประโยชน์และใช้งานได้จริงทีมงานสามารถ public ออกไปยังเว็บไซต์ SMF นั่นหมายความว่ากลุ่มผู้ใช้งาน SMF ทั่วโลกสามารถที่จะติดตั้งส่วนเสริมนี้เข้าไปทำงานได้ทันที ทีมงานไม่ได้คาดหวังความนิยมระบบ AKC ในระยะสั้นหรือในกลุ่มผู้ใช้ที่มีการใช้งาน SMF ที่มีสมาชิกโพสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไม่มากนัก แต่ทีมงานหวังว่าวันหนึ่งเว็บไซต์ที่ติดตั้งและใช้งาน SMF เป็นชุมชนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน มีสมาชิกใช้งานเป็นจำนวนมากและมีจำนวนโพสข้อความจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งข้อความที่แสดงความคิดเห็นร่วมกันนั้นอาจจะมีทั้งความรู้และข้อความพูดคุยร่วมกันทั่วไป จนทำให้การเข้ามาสืบค้นหรือเรียนรู้องค์ความรู้ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันทำได้ยาก เพราะโพสที่เกิดขึ้นใหม่ก็จะทับถมจนดันหัวข้อที่เป็นองค์ความรู้ตกไปอยู่หน้าหลังๆ แม้ว่าจะใช้การค้นหา แต่นั่นก็หมายความว่า key words ที่ใช้ค้นหาก็อาจจะดึงผลลัพธ์หัวข้อทั่วไปมาแสดงก่อนหัวข้อที่เป็นความรู้ที่ท่านต้องการก็ได้

อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศเติมโตและขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบริโภคข้อมูลเปลี่ยนเป็นผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นผู้สร้างเนื้อหาและองค์ความรู้ ทำให้ปริมาณข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นแต่ละวันจำนวนมากมายมหาศาลและมีการสร้างเนื้อหากันมากจากหลายๆหน่วงงาน หลายๆกลุ่มบุคคล หากองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นแล้วหากไม่มีการจัดการ ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการสกัดจากความคิดเห็นที่หลกหลาย นั้นก็ไม่ได้ต่างกับข้อความทั่วๆไป ไม่สามารถที่จะนำปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาเรียนรู้ จากกลุ่มคนรุ่นก่อนที่ได้หาแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆกันไว้แล้ว มาป้องกันหรือแก้ไขปัญหาต่างๆด้วยความเข้าใจ

ปัจจุบันการเข้าถึงข่าวสารผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีความรวดเร็วมาก ที่นิยมมากที่สุดคือเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น facebook ทำให้การติดต่อสื่อสารในปัจจุบันส่งถึงกันอย่างรวดเร็ว เกิดกลุ่มผู้ใช้ขนาดใหญ่ และรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ทางทีมงานจึงพัฒนาระบบ AKC integrate เข้ากับ facebook เพื่อความสะดวกของการเข้าถึงของผู้ใช้และการพัฒนาระบบโดยเข้าไปหากลุ่มผู้ใช้ แทนการพัฒนาระบบแล้วให้ผู้ใช้เข้ามาหา โดยที่ผู้ใช้ต่างก็คาดหวังว่าเมื่อเข้ามาแล้วจะได้อะไรจากระบบ อาจจะทำให้ไม่อยากเข้ามาใช้งานระบบได้ แต่เมื่อพัฒนาระบบแล้วเข้าไปหากลุ่มผู้ใช้นั่นหมายความว่าผู้ใช้ก็สามารถรับรู้เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในระบบแล้วตัดสินใจเองว่าจะเข้ามามีส่วนร่วมในระบบหรือไม่นั่นจะเป็นมิตรกับผู้ใช้มากกว่าเพราะไม่เป็นการบังคับ ผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเข้ามาในระบบหรือไม่หรือเมื่อไหร่อยากเข้าก็ค่อยเข้ามา และมีความสะดวกโดยการเข้ามาระบบก็สามารถเข้าผ่าน facebook application ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดอีกโปรแกรม เช่น web browser ขึ้นมา

แนวคิดหลักในการพัฒนาระบบ AKC
1.เข้าหากลุ่มผู้ใช้ อัปเดทกิจกรรมต่างๆจากระบบให้ผู้ใช้ทราบ โดยไม่ต้องให้ผู้ใช้เข้ามาอัปเดทในระบบ
2.ผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินใจเลือกรับข้อมูล เลือกว่าจะเข้ามาใช้งานระบบเมื่อไร ขึ้นอยู่ความน่าสนใจของกิจกรรมที่เกิดขึ้นในระบบ
3.ใช้งานสะดวก มีความเป็นส่วนตัว เป็นตัวของตัวเอง

ส่วนบริการข้อมูลให้กับภายนอก ระบบ AKC ยังได้มีการออกแบบในส่วนของการบริการข้อมูลองค์ความรู้ที่ได้จัดเก็บไว้ โดยจัดทำไว้ 2 ช่องทางคือ RSS และ Web Service เพื่อให้นักพัฒนาหรือหน่วยงานต่างๆได้นำข้อมูลไปใช้ได้ ซึ่งสามารถดึงข้อมูลจากระบบ AKC ไปจัดรูปแบบแสดงบนเว็บของหน่วยงานสถานศึกษาต่างๆได้อย่างอิสระ
  1.RSS
  2.Web Service

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07-08-13 22:19:31 โดย teacher_a »